พื้นฐานทางสิ่งแวดล้อมและ
การจัดการทรัพยากร
ควาหมายและขอบเขตของ
การศึกษาสิ่งแวดล้อม
การพัฒนาแนวความคิดเกี่ยวกับ
สิ่งแวดล้อมของมนุษย์
แนวทางและหลักการพัฒนา
ทางสิ่งแวดล้อม
องค์ประกอบที่สำคัญของ
การพัฒนาที่ยั่งยืน
หลักการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน
วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมกับ
คุณภาพชีวิต
 
กระบวนการศึกษาทางวิทยาศาสตร์
- ลำดับขั้นของกระบวนการ
การศึกษานอกสถานที่
การใช้สื่อต่าง ๆ
การจัดกิจกรรมพิเศษ
การจัดโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
การสำรวจ วิเคราะห์ และทำรายงาน
ปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชน
ตัวอย่างการใช้และการจัดการ
สิ่งแวดล้อมในประเทศ
ความสัมพันธ์ของมนุษย์กับ
สิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต
 
 
   
   
   
   
   
 
   
   
   
 
   
   
   
 

                เราอาจจําแนกสื่อการสอนสิ่งแวดล้อมออกเป็นประเภทต่างๆ ดังนี้

               1. ของจริงหรือสถานการณ์จริง ในการสอนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมนั้นสามารถนําของจริงและสถานการณ์จริงมาใช้ได้อย่างมากมาย เพราะมนุษย์เราก็เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งแวดล้อม และทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเราก็ล้วนเป็นองค์ประกอบของสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีที่มาจากธรรมชาติและดําเนินไปตามกฎเกณฑ์ของธรรมชาติด้วยกันทั้งสิ้น สื่อประเภทนี้ได้แก่
                    - องค์ประกอบในธรรมชาติ เช่น ดิน น้ำ ลม ไฟ หิน แร่ พืช สัตว์ ป่าไม้ รวมทั้งมนุษย์
                    - กระบวนการทางธรรมชาติ เช่น การไหลของน้ำ กระแสลม หรือกระบวนการของสิ่งมีชีวิต (การกิน การหายใจ การเคลื่อนไหว การขับถ่าย การแพร่กระจายพันธุ์ ฯลฯ)
                    - ผลผลิตและกระบวนการผลิตที่เป็นอยู่ไม่ว่าจะเป็นในด้านการเกษตรและอุตสาหกรรม
                    - สื่อบุคคลซึ่งจะสะท้อนให้เห็นแบบแผนการดํารงชีวิต เช่น การบริโภคอาหาร สินค้าและบริการ การจัดการเกี่ยวกับน้ำดื่มน้ำใช้ การจัดการเกี่ยวกับขยะ ฯลฯ

               2. สื่อจําลองมาจากของจริงหรือจินตนาการ เช่น แผนภูมิ แบบจําลอง สัญลักษณ์ ภาพนิ่ง
(รูปหรือสไลด์) ภาพเคลื่อนไหว (ภาพยนตร์หรือวิดีทัศน์) เป็นต้น มาประกอบบทเรียน จะทําให้ผู้เรียนมีความสนใจบทเรียนมากขึ้น ในขณะนี้มีภาพยนตร์ วีดิทัศน์ สไลด์ ที่หน่วยงานต่างๆ จัดทําไว้เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอยู่มาก ซึ่งอาจยืมได้จาก USAID UNESCO สถานทูตบางแห่ง บริติชเคาน์ซิล กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ฯลฯ มาประกอบบทเรียนเพื่อให้ผู้เรียนมีความสนใจยิ่งขึ้น

               3. สื่อประเภทข้อมูล สถิติ เอกสาร บันทึก หรือรายงานสถานการณ์ที่ผ่านมา