รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : การเซ็นต์ชื่อทำงานช่วงปิดเทอมของศูนย์กลางมทร.

เรียนท่านอธิการบดี เกี่ยวกับเรื่องเซ็นต์ชื่อทำงานของข้าราชการในศูนย์กลางมทร. ช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ใคร่ขอความเห็นใจกับข้าราชการที่บ้านไกล และไม่มีภาระงานสอน แต่ต้องทำมาเซ็นต์ชื่อทุกวัน แล้วงานอื่นๆก็ไม่ค่อยมี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานหน่อยครับท่าน ผมเห็นว่าน่าจะอนุญาตให้เซ็นต์ชื่อที่คณะเป็นรายสัปดาห์ได้ เหมือนเช่นที่เคยทำมาเมื่อปีก่อนๆ เรียนมาเพื่อโปรดให้ความอนุเคราะห์
โดย : ข้าราชการศูนย์กลาง มทร.
เมื่อ : 2010-03-05 13:34:00

คำตอบ

การลงเวลาปฏิบัติราชการ เป็นระเบียบทางราชการที่กำหนดให้จัดทำบัญชีและลงเวลาปฏิบัติราชการเพื่อบันทึกเวลาการทำงานของข้าราชการ และเก็บข้อมูลลงทะเบียนประวัติ และเป็นหน้าที่ของข้าราชการทุกคนที่จะต้องลงชื่อปฏิบัติราชการเพื่อใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อผลประโยชน์ของข้าราชการในการคำนวณบำเหน็จบำนาญ การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน และใช้ข้อมูลดังกล่าวประกอบการเบิกจ่ายในกรณีที่เดินทางไปราชการ
เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปี 2548 มหาวิทยาลัยได้เข้าสู่สังกัด สกอ. จึงยกเลิกการหยุดในช่วงนักศึกษาปิดภาคเรียน และมหาวิทยาลัยฯ ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติราชการในช่วงปิดภาคเรียนให้ถือปฏิบัติ และปัจจุบันกองบริหารงานบุคคลได้ยืดหยุ่นเวลาในการเก็บแฟ้มลงชื่อเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ข้าราชการตามสมควร แต่มีคณะวิชาบางคณะได้แจ้งเหตุผลความจำเป็นต่อรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เพื่อขออนุญาตนำแฟ้มไปลงชื่อคณะ ซึ่งท่านได้อนุญาตโดยกำหนดแนวทางปฏิบัติคือ ต้องแจ้งชื่อผู้รับผิดชอบดูแลเอกสารลงเวลา และนำส่งบัญชีรายชื่อให้กองบริหารงานบุคคลภายใน 11.00 น. ทุกวัน
สำหรับข้อเสนอของผู้ตั้งกระทู้ ในการเซ็นชื่อที่คณะเป็นสัปดาห์ จากการทดลองปฏิบัติในปีก่อน ๆ พบว่า การส่งแฟ้มมายังกองบริหารงานบุคคล ผู้ปฏิบัติต้องตรวจสอบลายมือชื่อ และบันทึกข้อมูลการลาป่วย ลากิจ ลาพักผ่อน การเดินทางไปราชการ ไม่สามารถทำงานให้เป็นปัจจุบันได้เนื่องจากบุคลากรของมหาวิทยาลัยมีจำนวนมาก และภาระงานของผู้ปฏิบัติหน้าที่งานอื่นต้องรับผิดชอบด้วยงานจึงคั่งค้างและสะสม ในอนาคตหากคณะวิชาได้มีเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่บุคลากรประจำคณะและได้ส่งมอบแฟ้มประวัติไปยังคณะต่าง ๆ เพื่อทำการบันทึกข้อมูลด้วยตนเอง คณะวิชาอาจกำหนดวิธีการดังกล่าวได้ทั้งนี้ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ
สำหรับการนำใบลงชื่อไปเซ็นต์ที่คณะนั้น ให้คณะวิชาขออนุญาตมายังรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร โดยแจ้งเหตุจำเป็น และปฏิบัติตามแนวทางที่รองอธิการบดีฝ่ายบริหารได้กำหนด
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2010-03-11 13:46:00