รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : การเข้าสู่ตำแหน่งพนักงานในสถาบันอุดมศึกษา

อยากขอความกรุณาท่านอธิการได้โปรดอธิบายขยายความการตอบกระทู้ในหัวข้อหน้าที่ 12 เรื่องพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราวมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณาคัดเลือกเข้าสู่ตำแหน่งถ้ามีคุณสมบัติครบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวุฒิและสาขา รวมทั้งความสามารถในการปฎิบัติงานที่ผ่านมาด้วย แต่ละวิทยาเขตจะมีคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือก วุฒและสาขาที่ต้องการ หากแต่ละวิทยาเขตมิได้ปฎิบัติตามนโยบายนี้ โดยเมื่อมีตำแหน่งประกาศเปิดสอบใหม่ โดยที่ไม่มีการนำนโยบายดังกล่าวมาปฎิบัติเลย ผู้ที่ปฎิบัติหน้าที่และผ่านการประเมินมาตลอดบางคนเป็นลูกจ้างชั่วคราวมานานมาก5-7 ปีแล้วเมื่อมีตำแหน่งมาวิทยาเขตไม่นำนโยบายดังกล่าวมาปฎิบัติ กลับเปิดสอบแข่งขันใหม่ ขวัญกำลังใจของบุคลากรจึงหมดสิ้นไปขอให้ท่านโปรดพิจารณาและสั่งการถึงแนวทางในการปฎิบัติที่เป็นรูปธรรมด้วย ขอบคุณครับ
โดย : ตัวแทนบุคลากรผู้สิ้นหวัง
เมื่อ : 2010-01-31 14:08:00

คำตอบ

วิธีการสรรหาและเลือกสรร มีดังนั้น
1. วิธีการคัดเลือก มหาวิทยาลัยสามารถใช้วิธีการคัดเลือกบุคลากรเข้าเป็นพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาได้ โดยอาจทดสอบความรู้ความสามารถเฉพาะสำหรับตำแหน่ง จะใช้ในกรณีที่มีความประสงค์ต้องการบรรจุบุคคลผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน หรือผู้มีคุณวุฒิปริญญาเอกในคุณวุฒิและสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของมหาวิทยาลัยที่ขาดแคลนเท่านั้น
2. วิธีการสรรหาและเลือกสรรพนักงานในสถาบันอุดมศึกษากรณีพิเศษ จะใช้ในกรณีของนักเรียนทุนบุคคลภายนอก หรือทุนของมหาวิทยาลัย หรือพนักงานราชการของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ทั้งนี้จะพิจารณาในคุณวุฒิและสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของมหาวิทยาลัยที่ขาดแคลน ทั้งนี้มหาวิทยาลัยต้องมีตำแหน่งว่างรองรับการบรรจุ และผู้เข้ารับประเมินต้องผ่านการประเมินเท่านั้น
3. วิธีการสรรหาและเลือกสรรพนักงานในสถาบันอุดมศึกษา กรณีคุณวุฒิทั่วไปจะต้องดำเนินการดังกล่าวต้องดำเนินการประกาศรับสมัครและติดไว้ในที่เปิดเผย ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการคัดเลือกโดยวิธีการสอบแข่งขัน ในส่วนของกรณีการพิจารณาคัดเลือกนั้นกรรมการจะพิจารณาประสบการณ์ในการทำงาน หากมีพนักงานราชการหรือลูกจ้างเงินรายได้ของมหาวิทยาลัยฯ รายใดเข้ารับการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานในสถาบันอุดมศึกษา คณะกรรมการประเมินฯจะนำผลของการปฏิบัติงานของพนักงานราชการหรือลูกจ้างเงินรายได้มาประกอบการพิจารณาในการสอบครั้งนั้นด้วย
ทั้งนี้ผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรที่ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการหรือผ่านการขึ้นบัญชีไว้จะต้องมีคะแนนของการสอบในแต่ละภาคไม่น้อยกว่าร้อยละหกสิบ และจะต้องดำเนินการคัดเลือกทุกครั้งโดยมหาวิทยาลัยฯ จะดำเนินการเปิดสอบแข่งขัน เพื่อความเป็นธรรมและความโปร่งใส และต้องสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งลูกจ้างเงินรายได้ที่ปฏิบัติงานมานาน มหาวิทยาลัยฯได้กำชับให้คณะกรรมการประเมินฯ นำผลการปฏิบัติงาน ประสบการณ์ ของพนักงานราชการหรือลูกจ้างเงินรายได้ ในสังกัดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มาประกอบการพิจารณาด้วย
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2010-02-12 17:30:00