รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : อยากเรียนต่อปวส,ช่างสำรวจ

เนื่องจากยังมีหลักสูตร ปวส ช่างสำรวจ แต่ทางมหาวิทยาลัยไม่มีการรับสมัครนักศึกษาใหม่ในปี 2553 กระผมอยากเรียนในหลักสูตรนี้เพราะมีญาติที่จบในหลักสูตรนี้ และเพิ่งได้รับการบรรจุในตำแหน่งช่างรังวัด ณ กรมที่ดิน จากการศึกษาความก้าวหน้าในอาชีพนั้น ยังมีอีกหลายหน่วยงานที่ต้องการช่างสำรวจ เช่น กรมธนารักษ์ กรมทรัพยาการน้ำ กรมชลประทานและหน่วยงานในองค์การส่วนท้องถิ่น เป็นต้น นอกจากนี้ในภาคเอกชนก็ยังต้องการอีกเยอะ ที่นี้มีการเปิดมานานและมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ เมื่อนักศึกษาจบแล้วไม่มีตกงานเลย (สอบถามจากญาติ) ส่วน ชพน ก็เปิดสอนแต่ ปวช คือกระผมอยากเรียนต่อในระดับ ปวส ก่อนแล้วจึงจะหาโอกาสเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น พอจะมีหนทางในการเปิดสอนไหมครับ หรือว่าจะเปิดสอนเฉพาะวิศวกรรมสำรวจอย่างเดียว แต่หนทางการประกอบอาชีพนั้นน้อยกว่า ปวส ช่างสำรวจ เพราะการสอบบรรจุในหน่วยงานต่างๆ นั้นมีแค่ระดับ ปวส
โดย : กำลังหาที่เรียน
เมื่อ : 2009-10-13 20:42:00

คำตอบ

1. หลักสูตร ปวส. มี 2 หลักสูตร คือ รับนักศึกษา ม.6 และ ปวช. แยกกัน และในช่วง 3 - 4 ปีทีผ่านมา มีผู้มาสมัครเรียนน้อยมาก โดยเฉพาะที่มาจากระดับ ปวช. มีนักเรียนเพียง 5 - 6 คนเท่านั้น
2. นักศึกษาที่มาสมัครเรียนทั้งระดับ ปวส. และระดับปริญญาตรี เป็นกลุ่มเดียวกัน กล่าวคือ มาจาก ม.6 และ ปวช. ด้วยกัน ถ้าเปิดสอนระดับ ปวส. ด้วย จะทำให้มีนักศึกษาที่มีความประสงค์จะเข้าศึกษาไม่เต็มห้องเรียน
3. ทางสาขาวิชาฯ มีบุคลากรด้านการสอนไม่เพียงพอ ปัจจุบันผู้สอนจะมีภาระการสอนประมาณ 3 - 5 วิชา
4. ทางมหาวิทยาลัยมีนโยบายที่จะให้การเรียนการสอน มีประสิทธิภาพ และเนื่องจากความพร้อมของสาขาวิชามีน้อย จึงไม่สามารถเปิดได้
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2009-11-19 10:09:00