รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : เงินประกันสังคม

เงินประกันสังคมที่หัก 5% ของเดือนมีนาคม แต่ตามประกาศของ สนง.ประกันสังคมให้หักนำส่งเพียง 1% นั้น ส่วนที่หักเกินไปแล้วจะมีการดำเนินการอย่างใดหรือ มีวิธีการอย่างอื่นอย่างไรคะ อยากทราบ
โดย : สมหญิง
เมื่อ : 2020-04-27 07:37:00

คำตอบ

งานเบิกจ่าย กองคลัง ขอชี้แจงดังนี้ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขให้ลดหย่อนการออกเงินสมทบของนายจ้าง และผู้ประกันตน กรณีการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ หรือ โควิด ๑๙ ประกาศ ณ วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๓ ให้นายจ้างและผู้ประกันตนตามมาตรา ๓๓ ได้รับการลดหย่อนการออกเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ประจำงวดเดือน มีนาคม ๒๕๖๓ ถึงงวดเดือน พฤษภาคม ๒๕๖๓ โดยให้นายจ้างส่งเงินสมทบในอัตราร้อยละ ๔ และผู้ประกันตนตามมาตรา ๓๓ ส่งเงินสมทบในอัตราร้อยละ ๑ ของค่าจ้างของผู้ประกันตน นั้น
เนื่องจากกองคลัง ได้ดำเนินการส่งเงินสมทบสำหรับงวดเดือน มีนาคม ๒๕๖๓ ไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๓ ในอัตราเดิม ซึ่งเป็นวันที่ ก่อนวันที่ประกาศกระทรวงแรงงานฯ งานเบิกจ่าย กองคลัง ได้ดำเนินการสรุปส่วนต่างประกันสังคมและยื่นแบบคำขอรับเงินคืนจากสำนักงานประกันสังคมแล้ว ตั้งแต่วันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๓ และจะดำเนินการเบิกจ่ายคืนส่วนต่างให้แก่ผู้ประกันตน เมื่อสำนักงานประกันสังคมดำเนินการแจ้งคืนเงินให้แก่มหาวิทยาลัยฯ เรียบร้อยแล้ว
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2020-05-27 08:49:00