รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : หน้าที่ของการบริการ

ผมอยากจะเรียนถามท่านอาจารย์ว่า ธุรการสาขาวิศวกรรมโยธาคนปัจจุบันนี้ (พี่โอ๋) ทางคณะต้องการอยากให้พี่เขาเป็นแบบนั้นหรือปล่าวครับ ทำไมพี่เขาทำตัวยังกับเป็นอาจารย์หัวหน้าสาขาเลยครับ เวลาผมไปติดต่องานมีความรู้สึกว่า หัวหน้าสาขากับธุรการดูเป็นเหมือนเพื่อนกันเลยครับ แต่เรื่องนี้ไม่ใช้ประเด็นครับ คนเราถ้าจะสนิทกันก็ไม่แปลก แต่ประเด็นมันอยู่ตรงที่ว่า เวลาไปติดต่องานถ้าพี่เขาอารมณ์ดีก็หมือนธุรการทั้วไป แต่ถ้าพี่เข้าอารมณ์ไม่ดี ก็เหมือนพวกผมทำผิดอะไรสักอย่างเลยครับ โดนว่าไม่มีความรับผิดชอบบ้าง ไม่รู้จักเวลาร่ำเวลาบ้าง เพื่อนผมเคยเล่าให้ฟังครั้งหนึ่งว่า เคยไปติดต่องานแล้วเพื่อนผมทำอะไรผิดสักอย่างนี้แหล่ะคับผิดเกี่ยวกับเอกสารครับ พี่เขาถึงกับขึ้น**ขึ้น**เลยนะครับแล้วก็มีตะคอกด้วย แล้วอิกอย่างสีหน้าก็เหมือนไม่ค่อยอยากจะบริการ บางสิ่งบางอย่าง ถ้าพี่เขาพูดบอกดีๆผมก็เข้าใจและเชื่อฟังนะครับ เพราะพวกผมก็เรียนถึงระดับมหาวิทยาลัยเเล้ว เป็นผู้ใหญ่ขึ้นเยอะเเล้ว บางทีจะต้องไปติดต่อเคาว์เตอร์ธุรการสาขาทีไร พวกผมจะต้องเกียงกันกับเพื่อนๆเลยครับ ว่าใครจะเป็นคนไป เป็นไปได้ผมอยากให้เปลี่ยนคนด้วยซ้ำ หรือไม่ก็เอาพี่คนเก่ามาคืนก็ได้คับ เพราะเวลาไปติดต่องานกับพี่คนเก่าทีไร พี่เขาช่วย เขาแนะนำตลอดเลยครับ เเล้วเปนกันเองมาก แต่ถ้าเอาพี่คนเก่ามาไม่ได้ ก็เปลี่ยนเปนคนอื่นมาแทนก็ได้ครับ แล้วอิกอย่างผมทราบมาว่า ที่พี่คนนี้(พี่โอ๋)ได้เข้ามาทำงานตรงนี้ เพราะว่ารู้จักกับท่านหัวหน้าสาขาคนเก่าครับถึงได้มาทำงานตรงนี้ แล้วที่พี่ธุรการคนเก่าไม่ได้อยู่ต่อเพราะว่าหัวหน้าสาขาคนเก่าประเมินให้พี่เขาไม่ผ่าน เนื่องจากต้องการอยากให้พี่คนนี้(พี่โอ๋)มาทำงานแทนคนเก่าที่โดนประเมินไม่ผ่าน ผมขอรบกวนท่านอาจารย์ช่วยอธิบาย เครียร์ให้พวกผมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โดย : วิศวกรรมโยธา
เมื่อ : 2013-05-03 01:56:00

คำตอบ

สาขาวิชาวิศวกรรมโยธาขอชี้แจงรายละเอียดดังต่อไปนี้
ประเด็นที่ ๑ เรื่องหัวหน้าสาขากับธุรการดูเหมือนเพื่อนกันนั้น เนื่องจากการทำงานร่วมกันก็ย่อมมีการพูดจาเป็นกันเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ
ประเด็นที่ ๒ เรื่องที่นักศึกษาบางคนไม่พอใจในการบริการของธุรการสาขานั้น ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากการบริการไม่ได้เป็นไปตามที่นักศึกษาคาดหวัง อย่างไรก็ตาม ธุรการสาขาก็ได้จัดการด้านเอกสารต่าง ๆ ของนักศึกษาทุกคนสำเร็จลุล่วงได้โดยตลอด นักศึกษาบางคนอาจจะไม่ทราบว่าการทำงานด้านเอกสารต้องมีขั้นตอนหลายขั้นตอน และมีหลายกรณีแตกต่างกัน จำนวนของเอกสารมาก อาจทำให้นักศึกษาบางคนคิดไปเองว่าบริการไม่ค่อยดี
ประเด็นที่ ๓ จากการสอบถามธุรการแล้วว่า ธุรการไม่เคยใช้คำไม่สุภาพถึงขั้นขึ้น***ขึ้น*** แต่อาจมีการพูดเสียงดังบ้าง ซึ่งอาจจะทำให้นักศึกษาบางคนไม่เข้าใจ แต่ก็มีนักศึกษาอีกหลายคนที่ไม่เข้าใจ
ประเด็นที่ ๔ การที่ธุรการคนปัจจุบันได้เข้ามาทำงานที่สำนักงานสาขาไม่ใช่เป็นเพราะหัวหน้าสาขาคนก่อนแต่อย่างใด ธุรการสาขาสามารถสอบคัดเลือกได้โดยขึ้นบัญชีไว้ และคณะได้เรียกให้มาทำงานธุรการสาขา โดยไม่ได้รู้จักกับหัวหน้าสาขาคนเดิมมาก่อน สามารถตรวจสอบขั้นตอนการสอบคัดเลือกบุคลากรได้ และสาเหตุใดที่ทำให้ธุรการคนก่อนต้องลาออกไม่อาจทราบได้
ทั้งนี้ หัวหน้าสาขาวิศวกรรมโยธา ได้เรียกธุรการของสาขา มาตักเตือนและพูดคุยหาแนวทางร่วมกันเพื่อป้องกัน และแก้ปัญหาไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีก
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2013-06-28 09:44:00