รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : วันที่สำเร็จการศึกษา

เนื่องด้วยผม ได้เข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการ และผลออกมาว่าผมจับฉลากได้ใบแดง และทางสัสดีอำเภอแจ้งมาว่า การใช้วุฒิปริญญาตรีในการผ่อนผันให้เหลือ 1 ปี นั้น จะต้องใช้วันที่สำเร็จการเร็จการศึกษาก่อนวันที่เข้ารับการตรวจเลือดทหารกองเกินเข้าประการ ซึ่งทุกๆ ปี ในใบวุฒิการศึกษาก็จะแสดงวันที่สำเร็จการศึกษาภายในเดือนมีนาคม แต่ปีนี้ทางงานทะเบียนได้แจ้งมาว่า นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาปีนี้ ยังไม่สามารถออกใบรับรองใดๆ ให้ได้ เพราะ วันที่สำเร็จการศึกษาต้องเป็นวันที่ประชุมสภาฯ และสภาฯ ก็ยังไม่ได้เปิดการประชุม แล้วทางมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้มีการแจ้งให้นักศึกษาทราบถึงเรื่องนี้ ทำให้เกิดปัญหาหลายๆ ด้านตามมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีผ่อนผันให้เหลือ 1 ปี เรื่องที่นักศึกษาไม่สามารถสมัครสอบเข้าทำงานในสังกัดข้าราชการ และนักศึกษา ปวส. ที่จะจบภายในภาคฤดูร้อน ก็จะไม่สามารถศึกษาต่อที่เดิมได้ ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ได้ส่งผลต่อหลายๆ ด้าน สำหรับผม และนักศึกษาอีกหลายๆ คน เพราะนักศึกษาที่จบไปก็ต่างมีเป้าหมายที่ประกอบอาชีพ ตามสายงานที่เรียนมา ในเมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้นก็จะทำให้เสียโอกาส และผลประโยชน์ ในเรื่องการประกอบอาชีพ ฝากท่านอธิการ ช่วยแก้ไขด้วยครับ
โดย : นักศึกษาที่อยากทราบวันที่สำเร็จการศึกษา
เมื่อ : 2012-04-09 22:03:00

คำตอบ

สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ขอแจ้งว่า
วันสำเร็จการศึกษาที่ระบุลงในใบ รบ. Transcript เป็นวันที่สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ
- นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในภาคเรียนที่ 2/2554 วันสำเร็จการศึกษาเป็นวันที่ 18 พฤษภาคม 2555 นักศึกษาสามารถรับได้ ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2555 เป็นต้นไป
- นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในภาคฤดูร้อน/2554 วันสำเร็จการศึกษาเป็นวันที่ 29 พฤษภาคม 2555 นักศึกษาสามารถรับได้ ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2555 เป็นต้นไป
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2012-06-13 08:47:00