รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : การจัดทำคำสั่ง ปรับเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว 15,000

เรียน ท่านอธิการบดี

ด้วยความเคารพ ตามที่คณรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบและประกาศปรับเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว 15,000 บาท ทั้งกลุ่มช้าราชการและพนักงานในสถาบันอุดมศึกษา ในส่วนของงบประมาณทราบว่าต้องจอจัดสรรจากรัฐบาลหรือกระทรวงการคลังก็แล้วแต่นั้น จึงขอเรียนถามท่านอธิการบดี ถึง

1.ในส่วนของการดำเนินการออกคำสั่งเพื่อปรับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวฯ ซึ่ง มหาวิทยาลัยน่าจะดำเนินการได้ด้วยตนเอง หรือไม่ประการใด

2.และได้มีการเริ่มดำเนินการไปบ้างแล้วหรือไม่ อย่างน้อยเวลานี้ถ้ามีคำสั่งของมหาวิทยาลัย ออกมาแล้วก็ยังพอได้ใจชื้นขึ้นมาบ้าง ก็ยังดีกว่ารอไปเรื่อยๆ แบบไม่รู้จุดหมาย

3.ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เมื่อรัฐบาลจัดสรรงบประมาณมาแล้วแต่กลับจะมาล่าช้าที่การจัดทำคำสั่งแทน เพราะไม่แน่ใจว่าจะต้องผ่านคณะกรรมการ หรือสภาอะไรบ้างอีกหรือไม่ หรือท่านอธิการบดีสามารถลงนามได้เลย

ด้วยความเคารพ
ข้าราชการและพนักงานในสถาบันอุดมศึกษา
โดย : ข้าราชการและพนักงานในสถาบันอุดมศึกษา
เมื่อ : 2012-02-17 18:00:00

คำตอบ

1. กลุ่มพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาที่จะได้รับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว 5% นั้น ขณะนี้กองคลังกำลังดำเนินการ
2. กลุ่มข้าราชการ และลูกจ้างประจำ ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพ เพื่อให้มีรายได้ 15,000 บาท/เดือน นั้น ขณะนี้ได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้ว และกองคลังกำลังดำเนินการ
3. เงิืนเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพื่อให้มีรายรับ 15,000 บาท/เดือน ของกลุ่มพนักงานในสถาบันอุดมศึกษานั้น สำนักงบประมาณแจ้งว่าไม่ได้ขอตั้งงบประมาณของปีงบประมาณ 2555 ไว้ อาจขอใช้เงินที่หักไว้เป็นเงินสวัสดิการและค่าตำแหน่งทางวิชาการมาจ่ายสำหรับปีงบประมาณ 2555 ส่วนปีต่อไปจะเสนอขอตั้งงบประมาณ กำลังศึกษาหาวิธีดำเนินการว่าจะขออนุมัติสภามหาวิทยาลัยฯ และกระทรวงการคลังด้วยหรือไม่ อย่างไร
4. สำหรับกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนนั้น รัฐบาลไม่ได้จัดงบประมาณสมทบเป็นเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวให้ ให้แต่ละมหาวิทยาลัยพิจารณาจ่ายจากเงินนอกงบประมาณ (เงินรายได้) ถ้ามีเงินนอกงบประมาณเพียงพอ

สำหรับข้อ 3. และ ข้อ 4. กลุ่ม 9 มทร. จะประชุมหารือแนวทางการดำเนินการที่ มทร.กรุงเทพ เร็ว ๆ นี้
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2012-02-23 16:03:00