รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : เรียนปรึกษาหารือ(ต่อ)

เรียน อธิการบดี

กระผมพนักงานมหาวิทยาลัย ขอเรียนปรึกษาหารือต่อจากกระทู้ "เรียนปรึกษาหารือ" ในประเด็นที่ท่านตอบกระทู้ว่า "2. เงินที่หักสำรองไว้ วัตถุประสงค์ใช้เป็นเงินสวัสดิการและเป็นค่าตำแหน่งทางวิชาการ ถ้าจะนำมาใช้เป็นเงินเพิ่มการครองชีพฯ จะต้องขออนุมัติกระทรวงการคลังก่อน" ขออนุญาตปรึกษาหารือต่อ ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ของการใช้เงินกองทุนที่ท่านกล่าวว่า "วัตถุประสงค์ใช้เป็นเงินสวัสดิการและค่าตำแหน่งทางวิชาการ" ในความหมายหรือบัญญัติของคำว่า "เงินสวัสดิการและค่าตำแหน่งทางวิชาการ" หมายถึงอะไรครับ และเงินค่าตอบแทนและค่าครองชีพ ถือเป็นสวัสดิการหรือไม่

2. ว่าด้วย "ถ้าจะนำมาใช้เป็นเงินเพิ่มการครองชีพฯ จะต้องขออนุมัติกระทรวงการคลังก่อน" แสดงว่าการใช้เงินกองทุนนี้ เพื่อปรับค่าครองชีพของพนักงานฯ ก็สามารถทำได้ใช่หรือไม่ เพราะเป็นการนำเงินมาใช้เป็นการปรับค่าครองชีพให้กับพนักงานฯ (ตามนโยบายของรัฐบาล)

3. จากบัญชีเงินเดือนข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว และพนักงานฯ จะพบว่ากลุ่มพนักงานมหาวิทยาลัยไม่เคยถูกปรับเงินเดือนหรือค่าครองชีพมานานแล้ว ถึงแม้ว่ามหาวิทยาลัยบอกพนักงานฯ มีอัตราเงินเดือนที่สูงอยู่แล้ว แต่ ณ ขณะนี้ช่วงห่างของเงินเดือนไม่ต่างกันเลย มหาวิทยาลัยมีความคิดเห็นเช่นไร

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

พนักงานมหาวิทยาลัย
โดย : พนักงานมหาวิทยาลัย
เมื่อ : 2012-02-17 11:57:00

คำตอบ

1. กลุ่มพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาที่จะได้รับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว 5% นั้น ขณะนี้กองคลังกำลังดำเนินการ
2. กลุ่มข้าราชการ และลูกจ้างประจำ ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพ เพื่อให้มีรายได้ 15,000 บาท/เดือน นั้น ขณะนี้ได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้ว และกองคลังกำลังดำเนินการ
3. เงิืนเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพื่อให้มีรายรับ 15,000 บาท/เดือน ของกลุ่มพนักงานในสถาบันอุดมศึกษานั้น สำนักงบประมาณแจ้งว่าไม่ได้ขอตั้งงบประมาณของปีงบประมาณ 2555 ไว้ อาจขอใช้เงินที่หักไว้เป็นเงินสวัสดิการและค่าตำแหน่งทางวิชาการมาจ่ายสำหรับปีงบประมาณ 2555 ส่วนปีต่อไปจะเสนอขอตั้งงบประมาณ กำลังศึกษาหาวิธีดำเนินการว่าจะขออนุมัติสภามหาวิทยาลัยฯ และกระทรวงการคลังด้วยหรือไม่ อย่างไร
4. สำหรับกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนนั้น รัฐบาลไม่ได้จัดงบประมาณสมทบเป็นเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวให้ ให้แต่ละมหาวิทยาลัยพิจารณาจ่ายจากเงินนอกงบประมาณ (เงินรายได้) ถ้ามีเงินนอกงบประมาณเพียงพอ

สำหรับข้อ 3. และ ข้อ 4. กลุ่ม 9 มทร. จะประชุมหารือแนวทางการดำเนินการที่ มทร.กรุงเทพ เร็ว ๆ นี้
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2012-02-23 16:16:00