รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : ปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายพนักงานมหาลัย 5%

?ชินวรณ์? เผย ผลประชุม ก.พ.อ.ระบุ พบข้าราชการที่ยังคงรับเงินเดือนต่ำกว่าขั้นต่ำชั่วคราว ซึ่งแตกต่างจากข้าราชการพลเรือน เห็นชอบให้สถาบันอุดมศึกษาได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานมหาวิทยาลัยในอัตราร้อยละ 5

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศธ.เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการปรับเงินเดือนข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา เข้าสู่เงินเดือนท้ายกฎ ก.พ.อ.ว่าด้วยการกำหนดบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือน ในสถาบันอุดมศึกษา และหลักเกณฑ์และวิธีการเลื่อนเงินเดือน เพิ่มเติม เนื่องจากพบว่ามีข้าราชการที่ยังคงรับเงินเดือนต่ำกว่าขั้นต่ำชั่วคราว ซึ่งแตกต่างจากข้าราชการพลเรือนที่ไม่มีกรณีดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกับข้าราชการพลเรือน และหลักการระบบริหารงานบุคคล ซึ่งจะต้องไม่มีผลกระทบต่อการได้รับสิทธิประโยชน์เดิม

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้สถาบันอุดมศึกษาได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานมหาวิทยาลัยในอัตราร้อยละ 5 โดยใช้หลักการเดียวกับการปรับปรุงค่าตอบแทนภาคราชการ สำหรับใช้จ่ายในครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ 2554 เป็นจำนวนเงิน 397 ล้านบาท แยกเป็นกลุ่มมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ 14 แห่ง เป็นจำนวนเงิน 240 ล้านบาท, กลุ่มมหาวิทยาลัย 15 แห่ง เป็นจำนวนเงิน 102 ล้านบาท และ กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ/เทคโนโลยีราชมงคล/สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน 50 แห่ง เป็นจำนวนเงิน 55 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดึงดูดและรักษาคนเก่ง คนดีไว้ในราชการ รวมทั้งเพื่อยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของข้าราชการ เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น


จากข้อความข้างต้นไม่ทราบว่าในฐานะที่ท่านเป็นผู้บริหาร ท่านจะจัดการอย่างไร ช่วยชี้แจงรายละเอียดเพื่อความกระจ่างแก่ พ. ในถาบันอุดมศึกษา ด้วย

ปล. ทั้งนี้เท่าที่ทราบ มทร.บางแห่งและ ราชภฏ พ ในถาบันได้รับเงิน 5%เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
โดย : พนักงานในสถาบันอุดมศึกษา
เมื่อ : 2012-02-01 20:41:00

คำตอบ

กองบริหารงานบุคคลขอเรียนให้ทราบว่าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวนั้น ส่วนราชการจะต้องมีเงินเพียงพอที่จะปรับได้สำหรับอัตราค่าตอบแทนรายเดือนของพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ปัจจุบันมีดังนี้
1. คุณวุฒิปริญญาเอก ค่าตอบแทนรายเดือน 19,670 บาท
2. คุณวุฒิปริญญาโท ค่าตอบแทนรายเดือน 14,550 บาท
3. คุณวุฒิปริญญาตรี ค่าตอบแทนรายเดือน 10,530 บาท
สำหรับข้อความที่กล่าวว่า มทร.บางแห่งและราชภัฏ ได้ปรับ 5% เป็นที่เรียบร้อยแล้ว กองบริหารงานบุคคลขอเรียนให้ทราบว่า มทร.บางแห่งและราชภัฏ ได้รับ 5% จริง ตัวอย่างเช่น มทร.ล้านนา ค่าตอบแทนหลังการปรับ 5% ดังนี้
1. คุณวุฒิปริญญาเอก ค่าตอบแทนรายเดือน 19,270 บาท
2. คุณวุิฒิปริญญาโท ค่าตอบแทนรายเดือน 14,260 บาท
3. คุณวุฒิปริญญาตรี ค่าตอบแทนรายเดือน 10,840 บาท
และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ค่าตอบแทนหลังการปรับ 5%
1. คุณวุฒิปริญญาเอก ค่าตอบแทนรายเดือน 18,360 บาท
2. คุณวุฒิปริญญาโท ค่าตอบแทนรายเดือน 10,660 บาท
3. คุณวุฒิปริญญาตรี ค่าตอบแทนรายเดือน 8,700 บาท
ซึ่งจะเห็นได้ว่ามหาวิทยาลัยอื่น ๆ ที่ได้รับการปรับค่าตอบแทนรายเดือน 5% แล้วแต่เมื่อเปรียบเทียบกับค่าตอบแทนที่มหาวิทยาลัยจ่ายให้พนักงานในสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ยังคงจ่ายค่าตอบแทนที่สูงกว่ามหาวิทยาลัยอื่นที่ได้รับการปรับ 5% ตามมติคณะรัฐมนตรีแล้ว
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2012-02-14 13:57:00