รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : กรมบัญชีกลางยืนยันเปิดระบบรอจ่ายเงินเดือนค่าจ้าง 15,000 บาท ให้ทันมกราคม 55

กรมบัญชีกลางยืนยัน เตรียมจ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง ข้าราชการ และลูกจ้างฯลฯ รวมเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว 15,000 บาท โดยขอให้ส่วนราชการเร่งทำคำสั่งปรับเงินเพิ่มฯ และขอเบิกมาภายในเดือนมกราคม 2555 ทางกรมฯ จะดำเนินการเปิดรอบการสั่งจ่ายให้เป็นกรณีพิเศษ


นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ กรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปเมื่อกระทรวงการคลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2555 แล้ว ขอให้ส่วนราชการต่าง ๆ เร่งดำเนินการออกคำสั่งเพื่อปรับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเท่ากับผลต่าง ของเงินเดือนหรือค่าจ้างหลังจากที่ได้ปรับเลื่อนขั้นเงินเดือนค่าจ้างประจำปีเรียบร้อยแล้ว และขอเบิกมายังกรมฯ ได้ตลอดเวลาภายในเดือนมกราคม 2555 โดยกรมฯ จะเปิดรอบการจ่ายเงินให้เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากปกติการจ่ายตรงเงินเดือนจะมีรอบของการจ่ายนำเข้าข้อมูลในระบบเพื่อขอเบิกไว้ในแต่ละเดือน โดยเดือนมกราคมนี้กำหนดไว้วันที่ 12 มกราคม แต่กรณีนี้เป็นกรณีพิเศษสำหรับส่วนราชการที่ดำเนินการออกคำสั่งและขอเบิกมาทันภายในเดือนมกราคม เพื่อเป็นของขวัญสำหรับบุคลากรภาครัฐได้รับเงินเพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปี


นายรังสรรค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้เตรียมการเพื่อสนับสนุนให้ส่วนราชการสามารถดำเนินการได้ทัน โดยเชิญส่วนราชการต่าง ๆ มาประชุมสัมมนาเพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์ วิธีการต่าง ๆ และศึกษาระเบียบฯ ไว้ล่วงหน้า เพื่อทำความเข้าใจ รับฟังปัญหาต่าง ๆ และให้คำแนะนำ ในวันที่ 18?19 มกราคม 2555 นี้ ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ของส่วนราชการมีความเข้าใจและเตรียมดำเนินการไว้ล่วงหน้า ได้อย่างถูกต้อง สำหรับบุคลากรภาครัฐหรือประชาชนทั่วไป ที่สนใจและต้องการศึกษาระเบียบดังกล่าวก็สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซด์กรมบัญชีกลาง www.cgd.go.th

โดย : พนักงานในสถาบันอุดมศึกษา
เมื่อ : 2012-01-21 11:32:00

คำตอบ

เท่าที่มีหลักฐาน
กลุ่มแรกที่จะได้ คือ ข้าราชการ และ ลูกจ้างประจำ (รอการจัดสรรงบประมาณ) และ พนักงานในสถาบันอุดมศึกษา (รอการจัดสรรงบประมาณ)
กลุ่มอื่นขอดูรายละเอียดจากกรมบัญชีกลางว่าจะครอบคลุมด้วยแค่ไหน เพียงใด
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2012-01-25 16:49:00