รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : การคืนเงินค่าถอนหน่วยกิต

ผมได้ไปขอคืนค่าถอนหน่อยกิต ในกรณีที่ผมถอนตามกำหนดการ แต่ผมยื่นเรื่อง ช้ากว่า จึงทำให้ไม่ได้ค่าถอนคืน เป็นจำนวนเงิน 1400 (รวม 9 หน่วยกิต) เพราะผมไม่รู้ สาเหตุที่ไม่รู้ก็เนื่องจากไม่มีการประชาสัมพันธ์เลย จะติดบอกซักหน่อยก็ไม่มี พอผมไปขอคืน เค้าพูดว่าในระเบียบการระบุไว้ว่าถอนหน่วยกิตได้ภายใน2สัปดาห์ ได้เงินคืน แต่ต้องทำเรื่องภายใน 1 เดือน แต่ในกรณีนี้ผมไม่รู้ เพราะไม่มีการประชาสัมพันธ์เลย น้อยคนนักที่จะเปิดระเบียบการดู และในกรณีเงินค่าถอนหน่วยกิต ควรจะได้*เต็มจำนวนไม่ควรจะได้กึ่งนึง ถ้าเปรียบเทียบกลับมหาวิทยาลัยอื่น ที่ผมเคยศึกษามา เค้าจะโอนเป็นเงินเก็บที่เอาไว้ใช้ปีการศึกษาหน้า และเค้าก็จ่ายเต็มจำนวน
จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาคืนเงิน (เต็มจำนวน)
เงิน 1400 ผมคิดว่ามันมากสำหรับนักศึกษาที่หาเงินใช้เองไม่ได้ ต้องขอพ่อแม่ พ่อแม่ก็ต้องยากลำบาก
โดย : นักศึกษา
เมื่อ : 2011-12-13 20:35:00

คำตอบ

สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ขอแจ้งว่า กรณีนักศึกษาถอนรายวิชาและได้เงินคืนครึ่งหนึ่งนั้น จะต้องมีเงื่อนไขดังนี้
ข้อบังคับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2550 ข้อ 18(2)(ก) นักศึกษาขอถอนรายวิชาภายใน 2 สัปดาห์แรกของภาคการศึกษาปกติ หรือภายในสัปดาห์แรกของภาคการศึกษาฤดูร้อน ผลการถอนรายวิชาจะไม่บันทึกลงในใบแสดงผลการศึกษา ทั้งนี้นักศึกษามีสิืทธิ์ขอคืนเงินที่ชำระไปได้ตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งอ้างตามระเบีบบมหาวิทยาลัยฯ ดังนี้
ระเบียบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ว่าด้วยการถอนคืนเงินบำรุงการศึกษา ค่าหน่วยกิต พ.ศ. 2550
ข้อ 3.2 นักศึกษาที่ขอถอนลักษณะวิชาภายใน 14 วันแรกของภาคการศึกษาปกติ หรือภายใน 7 วันแรกของภาคฤดูร้อน ให้ขอถอนคืนเงินค่าหน่วยกิตในวิชานั้นได้ครึ่งหนึ่ง ซึ่งจะต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์ในการยื่นคำร้องในระเบียบฯ ข้อ 5 ดังนี้
ข้อ 5 นักศึกษาต้องยื่นคำร้องขอถอนคืนเงินค่าหน่วยกิตภายใน 30 วัน นับจากวันเปิดภาคการศึกษาตามแบบฟอร์มที่มหาวิทยาลัยกำหนด
ดังนั้น กรณีนักศึกษาจะได้เงินคืนครึ่งหนึ่งนั้น ต้องถอนรายวิชาใน 14 วันแรก ของภาคการศึกษาปกติหรือภายใน 7 วันแรก ของภาคการศึกษาภาคฤดูร้อนและจะต้องดำเนินการยื่นคำร้องขอถอนคืนเงินภายใน 30 วัน นับจากวันเปิดภาคการศึกษาเท่านั้น หลังจากกำหนดนี้แล้วจะไม่สามารถขอถอนคืนเงินได้
ส่วนการประชาัสัมพันธ์การถอนรายวิชาและได้เงินคืนครึ่งหนึ่ง ฝ่ายงานทะเบียนและวัดผลได้มีการประชาสัมพันธ์ไปยังคณะวิชาฯ ในปฏิทินการศึกษาและเล่มคู่มือนักศึกษา ซึ่งนักศึกษาควรศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวนักศึกษาเองในคู่มือนักศึกษาด้วย เพื่อผลประโยชน์ของนักศึกษาเองในการดำเนินการต่าง ๆ ในขณะที่มีสถานะเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2012-01-10 13:14:00