รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : สอบถามเรื่องหลักสูตรในอนาคต

สวัสดีครับท่าน อธิการบดี กระผมนายจิระพงษ์ โลมโคกสูง เป็นศิษเก่า ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์

มีเรื่องอยากจะสอบถามจากท่านอธิการบดี

1. ที่ราชมงคลธัญญบุรี ได้มีการตั้ง สาขาวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ ขึ้น โดยสังกัด คณะวิทยาศาสตร
ซึ่งแต่เดิม ก็มี สาขาวิชาระบบสารสนเทศ ที่สังกัด คณะบริหารธุรกิจอยู่แล้ว ไม่ทราบว่า ทางราชมงคลอีสานของเราจะมี การเพิ่มเติมหลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ แบบที่ ราชมงคลธัญญบุรี ทำหรือไม่

2 (ต่อจากข้อ 1) เนื่องจากกระผมพบปัญหาในการสมัครสอบ เข้าบริษัท ทีโอที เพราะระบบรับสมัครเข้าใจว่า สาขาวิชาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์ ก็คือ สาขาคอมพิวเตอร์บริหารธุรกิจ ทำให้หมดโอกาสการสมัครสอบไป จึงขอเรียนถามท่านอธิการบดีว่า สาขาวิชา ระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์ นั่น แท้จริงแล้วคือ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ใช่หรือไม่ เพราะ มหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่ จะไม่มีสาขาระบบสารสนเทศ แต่จะเป็น เทคโนโลยีสารสนเทศ แทน

3 ในอนาคต ทาง มหาวิทยาลัยของเรา จะมีการ เพิ่มหลักสูตร สาขาวิชา Computer Security หรือ Digital forensic ในระดับ ป.โท หรือไม่ เพราะ ศาสตร์ทางด้านนี้ประเทศชาติขาดแคลนบุคลากรอย่างมาก กระผมมองว่า สาขาวิชา CE,Comsci,ICT,IS,IT นั้น ยังไม่มีความรู้เพียงพอต่อการ ออกแบบระบบเครือข่ายที่มีความมั่นคงปลอดภัยและสามารถป้องกันการโจมตีต่อระบบเครื่อข่ายขององค์กร

ป.ล. สาขาวิชา Computer Security ,สาขาวิชา Digital forensic นั่นที่กระผมพูดไปเพราะได้แนวคิดมาจากการฝึกอบรม และ จากมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณท่านอธิการบดีเป็นอย่างสูงที่กรุณาตอบคำถามกระผม
รักราชมงคลอีสาน เสมอ จิระพงษ์ โลมโคกสูง
โดย : จิระพงษ์ โลมโคกสูง
เมื่อ : 2011-07-13 17:01:00

คำตอบ

1. ไม่มี มีแต่หลักสูตร ป.โท ICT ประยุกต์ของคณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์
2. มอบคณะบริหารธุรกิจ
3. อาจจะมี
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2011-07-21 15:00:00