มารตฐานการเรียนการสอนควรจะเป็นอย่างไร อย่างเช่นมาตรฐานวิชาโปรเจคของคณะวิศวะกรรมซึ่งแต่ละแผนกมีความยืดหยุ่นของวิชาที่แตกต่างกันออกไป แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า ถ้าทุกแผนกที่มีวิชาโปรเจคบรรจุในแผนการเรียนอยู่ สามารถผ่านวิชานี้ไปได้ถึง ร้อยละ 90 ของนักศึกษาที่ทำการลงทะเบียน แต่ถ้ามีแผนกใดแผนกนึงมีนักศึกษาที่ลงทะเบียนวิชาโปรเจคซึ่งเป็นเทอมสุดท้าย แต่มีนักเรียนผ่านไปได้เพียง 5% เท่านั้น ซึ่งแตกต่างจากแผนกอื่นที่มีอัตราการผ่านถึง 90% คุณคิดว่าความแตกต่างระหว่างแผนกที่ผห่านถึง 90% กับแผนกที่ผ่านเพียง 5% แตกต่างกันอย่างไร 1.นักเรียนแผนกที่ผ่านเพียง5% โง่มาก 2.มาตรฐานของแผนก5% สูงมาก 3.มาตรฐานดีแล้วแต่แผนก90% หละหลวม 4.แผนกนั้นไม่มีคุณภาพ 5.จบเยอะไม่มีคุณภาพหรือไม่มีคุณภาพจนไม่จบ |