รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : เสียเงินแต่ไม่ได้กางเกงพละ

ดิฉันเป็นนักศึกษาต่อเนื่องจบปวส.และสอบเข้าเรียนต่อป.ตรีได้ เสียเงินทุกบาทตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ดิฉันแปลกใจวันที่ไปรับสมุดเรียนพร้อมรองเท้าชุดเสื้อผ้า ทุกอย่างได้ครบหมดแต่ชุดพละได้เฉพาะเสื้อ จึงสงสัยทั้งๆที่จ่ายเงินครบ ถามเจ้าหน้าที่กองพัฒฯว่าทำไมไม่ได้กางเกง พี่เค้าบอกว่าถ้าเป็นนักศึกษาเก่าจะได้เฉพาะเสื้อ (แล้วเก็บเงินค่ากางเกงไปทำไม) ถ้าอย่างนั้นเสื้อดิฉันก็มีอยู่แล้ว ดิฉันจะต้องซื้ออีกทำไม นักศึกษาใหม่ได้ครบ แต่นักศึกษาเก่าได้เฉพาะเสื้อ มันไม่ยุติธรรม อย่างนี้แสดงว่าคนในกองพัฒฯคอรัปชั่นค่ากางเกงนักศึกษาเก่านะคะ
โดย : นักศึกษาเก่า
เมื่อ : 2011-05-04 20:56:00

คำตอบ

กองพัฒนานักศึกษา ขอชี้แจงถึงข้อร้องเรียนดังกล่าว ว่านักศึกษาใหม่ที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2554 ต้องชำระค่าใช้จ่ายกองพัฒนานักศึกษาในระบบเหมาจ่าย มีอยู่ 2 กลุ่มได้แก่
กลุ่มที่ 1 กลุ่มนักศึกษาหลักสูตร 4 ปี และ 5 ปี ต้องชำระค่าใช้จ่ายกองพัฒนานักศึกษา เป็นเงิน 2,400 บาท
กลุ่มที่ 2 กลุ่มนักศึกษาหลักสูตรเทียบโอนและหลักสูตรภาคสมทบ ต้องชำระค่าใช้จ่ายกองพัฒนานักศึกษา เป็นเงิน 2,200 บาท
แต่เนื่องจากระบบการลงทะเบียนของมหาวิทยาลัยไม่สามารถกำหนดแยกค่าใช้จ่ายกองพัฒนานักศึกษาเป็น 2 อัตรา ได้ ในระบบจึงกำหนดค่าใช้จ่ายกองพัฒนานักศึกษาในเอกสารการลงทะเบียนของนักศึกษาทุกคนที่อัตรา 2,400 บาท จากข้อร้องเรียนทางกองพัฒนานักศึกษาได้วิเคราะห์ว่าผู้ร้องเรียนน่าจะเป็นนักศึกษาหลักสูตรเทียบโอน ที่ต้องชำระค่าใช้จ่ายกองพัฒนานักศึกษา จำนวน 2,200 บาท จึงไม่ได้รับกางเกงกีฬา ซึ่งน่าจะแตกต่างจากนักศึกษาหลักสูตร 4 ปี และ 5 ปี ที่ชำระค่าใช้จ่ายกองพัฒนานักศึกษา เป็นเงิน 2,400 บาท จะได้รับชุดกีฬาครบชุดทั้งเสื้อและกางเกง ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายในส่วนที่นักศึกษากลุ่มที่ 2 ชำระเกินจำนวน 200 บาท ทางกองพัฒนานักศึกษาจะดำเนินการประกาศให้นักศึกษาทุกคนมารับเงินคืน หลังจากเปิดภาคเรียนที่ 1 เป็นต้นไป โดยวัน เวลา และสถานที่ จะมีการแจ้งอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้กองพัฒนานักศึกษาขอชี้แจงเพิ่มเติมในฐานที่ผู้ร้องเรียนเป็นศิษย์เก่าว่าการที่นักศึกษามีข้อสงสัย และสอบถามมานั้นเป็นการปฏิบัติที่ถูกต้องแล้ว และมหาวิทยาลัยมีหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจ การสรุปว่า "คนในกองพัฒฯ คอรัปชั่นค่ากางเกงนักศึกษาเก่า" โดยยังไม่ทราบข้อเท็จจริงเป็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง เพราะคนในกองพัฒนานักศึกษาที่นักศึกษากล่าวอ้างถึง ทุกคนเสียสละเวลามาปฏิบัติงานนอกเวลาเพื่อการเตรียมการล่วงหน้าโดยไม่ได้รับค่าล่วงเวลาใด ๆ เพื่อทำหน้าที่ให้บริการและอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาอย่างดีที่สุด ควรที่จะได้รับคำขอบคุณและให้กำลังใจมากกว่า นักศึกษาที่มีข้อสงสัยและต้องการคำชี้แจงเพิ่มเติม หรือต้องการให้มหาวิทยาลัยปฏิบัติกับนักศึกษาอย่างไร ขอให้นักศึกษาติดต่อได้ที่กองพัฒนานักศึกษา อาคารกิจการนักศึกษา ชั้น 2 หรือโทรศัพท์สอบถามโดยตรงได้ที่ โทร. 08-1790-0215 กองพัฒนานักศึกษายินดีและพร้อมที่ตอบคำถามและให้บริการกับนักศึกษาทุกคนด้วยความยินดี
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2011-06-28 17:58:00