รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : ร้องเรียน

เรียนคณะบดี
เรื่องการสอนรายวิชาสมการเชิงอนุพันธ์ ท่านอาจารย์ผู้สอนที่สอนรายวิชานี้ ท่านใช้ศัพท์ในการสอนแบบที่นักศึกษาไม่เคยเจย เลยทำให้สอนไม่เข้าใจ งง คิดตามไม่ทัน และควรสอนลงในกระดานดีกว่าสอนในสือคอมพิวเตอร์
โดย : ความจริง
เมื่อ : 2010-12-20 12:06:00

คำตอบ

สาขาวิชาคณิตศาสตร์ฯ คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ ขอชี้แจงดังนี้
1. กรณีการใช้ศัพท์ ผู้สอนได้ใช้ศัพท์ตามพจนานุกรมศัพท์คณิตศาสตร์ ราชบัณฑิตยสถาน พุทธศักราช 2542 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ยอมรับทั่วไป และผู้สอนได้กำกับภาษาอังกฤษทุกครั้ง
2. การคิดตามไม่ทันผู้สอน ผู้สอนเข้าใจพื้นฐานของนักศึกษาที่ผ่านรายวิชาที่ต้องผ่านมาก่อนนั้น (รายวิชาแคลคูลัส 1 สำหรับวิศวกร และแคลคูลัส 2 สำหรับวิศวกร) นักศึกษาประมาณร้อยละ 70 ผ่านมาด้วยระดับคะแนน D ผู้สอนจึงพยายามอธิบายเพิ่มเติมว่าใช้พื้นฐานดังกล่าวนั้นจากรายวิชาใด เพื่อให้นักศึกษาได้กลับไปทบทวนรายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งนี้ผู้สอนได้ทำปฏิทินการสอนที่ชัดเจนแจกนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้เตรียมตัวล่วงหน้าและเปิดโอกาสให้ซักถามได้ตลอดช่วงที่ทำการสอน
3. ผู้สอนได้เลือกนำเสนอนิยามและทฤษฎีบทบนสื่อคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นการปฏิบัติไปตามการประเมินอาจารย์ผู้สอนด้านการใช้เทคโนโลยี และผู้สอนได้ให้ต้นฉบับเอกสารประกอบการสอนแก่นักศึกษาสำหรับสำเนาไว้ศึกษา และสำหรับกรณีที่เป็นตัวอย่างที่เป็นจุดประสงค์หลักของรายวิชา ผู้สอนจะอธิบายขั้นตอนและแสดงวิธีทำอย่างละเอียดลงบนกระดานทุกครั้ง
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2011-01-11 16:29:00