รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : อยากทราบว่าทำไมทางมหาวิทยาลัยถึงให้ตำรวจมาตั้งด่านหน้ามหาวิทยลัย

อยากทราบว่าทำไมทางมหาวิทยาลัยถึงให้ตำรวจมาตั้งด่านหน้ามหาวิทยลัย และโดยส่วนใหญ่นั้นคนที่โดนจับก็นักศึกษาในมหาวิทยลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานเป็นส่วนมาก เพราะส่วนใหญ่เป็นเวลาที่นักศึกษามาเรียนหรือไม่กำลังเลิกเรียน และม้กจะต้องเสียเงินค่าปรับ ซึ่งเงินที่ได้มาเรียนนั้นบางคนอาจจะได้มาเป็นจำนวนที่จำกัด หากต้องจ่ายค่าปรับเป็นประจำทุกวันทั้งเช้าและเย็น(อันนี้ทางตำรวจบอกมาว่ามีเวรตั้งด่านวันละ 2 รอบ คือ ตอน 11 โมงเช้า กับ 2-3ทุ่ม) แล้วจะเอาเงินที่ไหนไปกินข้าว หากนักศึกบางคนที่ต้องอยู่หอพัก จะสังเกตุได้ว่าทางตำรวจจะตั้งด่านหน้ามหาวิทยาลัย กับ ยูเทรินชุมชนมหาชัยเป็นเวลาทุกวัน (ยกเว้นวันเสาร์เพราะเด็กจะกลับบ้าน แล้วก็จะกลับมาใหม่วันอาทิตย์ตอนกลางคืน เพราะว่ากลับมาจากบ้านกันแล้ว พอที่จะมีเงินจ่ายค่าปรับแล้ว) และเดี๋ยวนี้ไม่ได้จับเฉพาะหมวกกันน๊อก หรือ ใบขับขี่เท่านั้น ตรวจหมดทุกอย่างคือว่ากันง่ายๆ ยังไงก็โดนใบสั่่ง ถ้าโดนจับแล้ว จึงอยากขอให้ทางท่านอธิการบดีช่วยแก้ไขปัญหานี้ด้วยเพราะส่วนมากเลือกที่จะตั้งด่านตรง มทร.อีสาน กับ ชุมชนมหาชัย มากว่าที่จะเลือกตั้งด่านที่อื่น แม้แต่ที่หน้ามหาวิทยลัยราชฎัชนครราชสีมาไม่ค่อยมีตำรวจไปตั้งด่านเลย จะเห็นมีก็นานๆครั้ง ดิฉันเองเป็นคนธรรมดาที่ไม่ใช่นักศึกษาบางทีโดนตำรวจจับบ่อยครั้งมันก็ไม่ไหว เพราะดิฉ้นเองก็เป็นคนหาเช้ากินค่ำ ไม่ต่างอะไรกับนักศึาษาของท่านที่มีเงินใช้ในแต่ละวันอย่างจำกัด จึงเรียนมาเพื่อทราบและโปรดพิจารณาด้วย ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ
โดย : ชาวชุมชนมหาชัย
เมื่อ : 2010-09-24 00:01:00

คำตอบ

1. การตั้งด่านหน้ามหาวิทยาลัย เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ใช่นโยบายของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
2. การดำเนินการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นไปตามกฎหมาย หากท่านเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่โปร่งใส ควรไปร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3. อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานหากกระทำผิดกฎหมายจราจร ก็ถูกจับและดำเนินคดีเช่นเดียวกัน
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2010-10-13 08:56:00