รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : การลงทะเบียนเรียน

ผมเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาหนึ่ง ซึ่งผมอยากทราบว่า ผมเรียนติด F วิชาฟิสิกส์ 1 โดยเหตุผลที่ผมติด คือ คะแนนในห้องปฏิบัติการไม่มี ผมเรียนภาคสมทบ ซึ่งเป็นนักศึกษาที่ทำงานแล้ว จึงลงเรียนภาคสมทบ แต่อาจารย์นัดมาเรียนวันปกติ จึงไม่สามารถเข้าห้องทดลองได้ ผมก็ไม่ได้ติดใจอะไร พอเทอมต่อมา ผมจะลงทะเบียนแก้ แต่ไม่สามารถลงเรียนได้ โดยทราบข่าวว่าให้ช่างโยธาลงเรียนได้ โดยไม่ให้สาขาผมลง และผมก็เริ่มรู้สึกว่าทำไม และในภาคเรียนที่1/2553 นี้ผมลงเรียน ในวิชาฟิสอกส์ 2 แต่ไม่สามารถลงเรียน ปฏิบัติได้ และทราบว่า ให้ช่างโยธาลงเรียน แต่สาขาผมลงเรียนไม่ได้ จึงต้องถอนการปฏิบัติออก
ผมอยากเรียนถามท่านว่า สาขาผมตกลงไม่มีความสำคัญในมหาวิทยาลัยหรือเปล่า และผมในฐานนะนักศึกษาที่ทำงานแล้ว ไม่สามารถมาเรียนวันปกติได้ และโดนเช็คขาด และไม่ได้คะแนนการปฏิบัติในวันนัดเรียนธรรมดายุทติธรรมแล้วหรือ และคำถามสุดท้าย ผมควรพิจารณาลาออกเลือกเรียนสาขาโยธาหรือเปล่า เพราะได้รับอภิสิทธิตลอด เพราะผมได้รับผลกระทบหากจบไม่ตามเกณฑ์ที่กำหนด
ขอพระคุณท่านมาก หากจะพิจารณาความรู้สึกของผม ในฐานะผู้ที่ได้รับผลกระทบจากมหาวิทยาลัย
โดย : ไพฑูรย์ พรโคกสูง
เมื่อ : 2010-07-28 15:56:00

คำตอบ

สาขาวิชาฟิสิกส์ประยุกต์ขอชี้แจงดังต่อไปนี้
1. นายไพฑูรย์ พรโคกสูง ได้ลงทะเบียนรายวิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร ในภาคเรียนที่ 1/2552 ได้ผลการเรียนเป็น F เนื่องจากคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์และลงทะเบียนเรียนรายวิชาปฏิบัติการฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร ในภาคเรียนที่ 1/2552 ได้ผลการเรียนเป็น B ซึ่งรายวิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกรที่นายไพฑูรย์ พรโคกสูง ได้ลงทะเบียนเรียนนั้น มีการจัดการเรียนการสอนตามตาราง คือ วันอังคาร เวลา 17.00 - 20.00 น. โดยอาจารย์ผู้สอนไม่ได้มีการนัดเรียนเพิ่มเติมนอกเหนือจากตารางดังกล่าว
2. ในภาคเรียนที่ 2/2552 นายไพฑูรย์ พรโคกสูง ได้ลงทะเบียนรายวิชาฟิสิกส์ 1 ได้ผลการเรียนเป็น D โดยทางสาขาวิชาฟิสิกส์ประยุกต์ได้เปิดการเรียนการสอนในรายวิชาดังกล่าวเพิ่มเป็นกรณีพิเศษซึ่งนอกเหนือจากแผนการเรียนตามแผนปกติ เพื่อให้นักศึกษาที่มีผลการเรียนเป็น F ได้ลงทะเบียนเรียนซ้ำในวันศุกร์ เวลา 08.00 - 11.00 น. ของภาคปกติ และ 17.00 - 20.00 น. ของภาคสมทบ
3. ตามแผนการจัดการเรียนการสอนโดยปกติของวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับวิศวกร และปฏิบัติการฟิสิกส์ 2 จัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 2 ของทุกปีการศึกษา เพื่อให้นักศึกษาที่สอบผ่านในรายวิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับภาคเรียนที่ 1/2552 ได้จัดการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ 2 เพิ่มในภาคเรียนที่ 1/2553 ในวันพุธ เวลา 08.00 - 11.00 น. ของภาคปกติ และ 17.00-20.00 น. ของภาคสมทบ แต่ไม่ได้ทำการเปิดสอนในรายวิชาเฉพาะปฏิบัติการฟิสิกส์ 2 เนื่องจากห้องปฏิบัติการมีจำนวนจำกัดและมีการใช้ห้องปฏิบัติการเพื่อใช้สำหรับรายวิชาปฏิบัติการฟิสิกส์ 1 ตามแผนการเรียนการสอนปกติแล้ว ส่วนรายวิชาฟิสิกส์ 2 และปฏิบัติการฟิสิกส์ 2 ที่จัดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาวิศวกรรมโยธา ภาคสมทบพิเศษ ของวันเสาร์ - อาทิตย์ นั้น รองรับนักศึกษาจำนวน 1 ห้องเรียน ตามแผนการจัดการเรียนการสอนที่ดำเนินการในเวลาที่กำหนดก่อนเปิดภาคเรียน ตามแผนการเรียนของสาขาวิศวกรรมโยธาที่ยื่นเสนอไว้เดิมก่อนการจัดการเรียนการสอนแต่ละภาค ซึ่งการจัดห้องปฏิบัติการเครื่องมือและบุคลากร มีจำนวนรองรับตามจำนวนนักศึกษาดังกล่าวเท่านั้น อนึ่ง นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ สาขาอื่น ๆ ไม่ได้แจ้งให้ทางสาขาฟิสิกส์ประยุกต์ทราบล่วงหน้า ก่อนการกำหนดห้องเรียนในการจัดตารางสอนของภาคเรียนก่อนการดำเนินการสอน จึงไม่สามารถเตรียมห้องปฏิบัติการเครื่องมือและบุคลากรไว้รองรับได้
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2010-09-06 16:39:00