รายละเอียดการตอบคำถาม

คำถาม : เน๊ต กับ โทรศัทพ์หอใน

ทำไมเน๊ตที่หอในช้ามากๆ

บ้างทีจะหางานในเน๊ตยังหลุด



ส่วนเรื่องโทรศัทพ์

ทำไมถึงโทรข้ามหอไม่ได้แล้ว

บางทีจะติดต่อกับเพื่อนถามเรื่องการบ้านก็โทรไม่ได้
โดย : เดกหอใน
เมื่อ : 2010-07-18 10:35:00

คำตอบ

1. อินเทอร์เน็ตช้า มีสาเหตุมาจาก
1.1 อุปกรณ์ Fire Wall ที่ใช้ป้องกันการใช้โปรแกรม และ Web Site ที่ไม่พึงประสงค์ ที่ทางศูนย์คอมพิวเตอร์ใช้ควบคุมระบบอินเทอร์เน็ตของมหาวิทยาลัยได้ชำรุดไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ส่งผลให้นักศึกษาสามารถใช้โปรแกรม Bit ในการดาวน์โหลดทำให้ความเร็วของอินเทอร์เน็ตช้าลง และนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบในเรื่องความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่ช้าลง ได้ใช้โปรแกรม Net Cut เพื่อที่ตนเองจะได้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เร็วขึ้นแต่ส่งผลให้นักศึกษาคนอื่นที่ไม่ได้ใช้โปรแกรม Net Cut หรือมีโปรแกรมป้องกัน Net Cut ไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้
1.2 อุปกรณ์ของระบบอินเทอร์เน็ตของหอพักนักศึกษา เสื่อมสภาพ
จากการตรวจสอบของช่างเทคนิคและซ่อมบำรุง ประจำหอพักนักศึกษาพบว่าอุปกรณ์บางส่วนของระบบอินเทอร์เน็ตของหอพักเช่น Router เสื่อมสภาพ ทำให้ประสิทธิภาพในการกระจายสัญญาณ Wi-Fi ลดลงส่งผลให้ความเร็วของอินเทอร์เน็ตลดลงและประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อสัญญาณลดลง
จากสาเหตุดังกล่าวทางแผนกงานบริการหอพักนักศึกษาได้ดำเนินการทำประกาศขอความร่วมมือจากนักศึกษาในการงดใช้โปรแกรมดังกล่าว และได้ทำหนังสือประสานขอบุคลากรจากสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้ตรวจสอบระบบอินเทอร์เน็ตของหอพักนักศึกษาเพื่อเป็นข้อมูลในการซ่อมบำรุงระบบ (หนังสือลงวันที่ 23 กรกฎาคม 2553 ขณะนี้อยู่ระหว่างให้บุคลากรจากศูนย์คอมพิวเตอร์ดำเนินการตรวจสอบระบบอินเทอร์เน็ต)
2. โทรศัพท์ภายในห้องพักโทรข้ามหอไม่ได้
แผนกงานบริการหอพักนักศึกษามีนโยบายไม่อนุญาติให้นักศึกษาใช้โทรศัพท์ภายในห้องพักโทรติดต่อกันระหว่างหอพักนักศึกษาชายกับหอพักนักศึกษาหญิง ซึ่งเป็นการป้องกันปัญหาด้านชู้สาว ลดการก่อกวน การกลั่นแกล้งกัน ระหว่างนักศึกษาชาย-หญิง
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2010-08-04 11:32:00