ออกตัวก่อนนะครับ ว่าไม่ได้เชี่ยวชาญอะไร เพียงแต่ว่าเอกสารนี้เป็นการซ้อมเขียนเกี่ยวกับ แผนการตลาด เพื่อเตรียมตัวสอบประมวลความรู้ เลยอยากเอามาเผยแพร่ไว้ เผื่อคนอื่นๆ เอาไปใช้ได้ หรือเอาไว้อ่านเล่นๆ นะครับ ยังไงมีข้อผิดพลาดตรงไหนขอรับไว้แต่เพียงผู้เดียวครับ ถ้าเข้าใจตรงกันแล้ว ก็เชิญอ่านได้เลยครับ ขอบคุณครับ
Marketing Plan “est”
1.บทสรุปผู้บริหาร
พูดถึงความเป็นมาของ EST สัก 3-5 บรรทัด
2. วัตถุประสงค์ทางการตลาด
2.1 เพิ่ม Market share เป็น 30% ในปี 2559
2.2 ลดต้นทุนได้ไม่น้อยกว่า 3% ในปี 2559
2.3 เพิ่มยอดขาย 7% ในทุกปี
3. วิเคราะห์สถานการณ์
SWOT Analysis
จุดแข็ง
- เป็นบริษัทที่มีพื้นฐานด้าน Logistic ที่ดี
- มีผู้ค้ารายย่อยมากที่สุดในตลาด
- มีโรงงานผลิตขวดแก้วเป็นของตนเอง
จุดอ่อน
- เป็นสินค้าเข้าสู่ตลาดใหม่
- เป็นสินค้าที่มีภาพลักษณ์ไม่ดีต่อสุขภาพ
โอกาส
- มีการร่วมมือทางเศรษฐกิจ ได้แก่ AEC
- ตลาดยังมีอัตราการเจริญเติบโตได้ดี
- สภาพอากาศร้อนขึ้น ผู้บริโภคต้องการบริโภคเครื่องดื่มมากขึ้น
ภัยคุกคาม
- เป็นสินค้าที่มีการแข่งขันรุนแรง
- ผู้บริโภคยังไม่รู้จักสินค้าดีพอ
4. STP
4.1 Marketing Segmentation คือ การแบ่งตลาดออกเป็นส่วน ๆ ตามความต้องการของลูกค้า แล้วตอบสนองด้วยสินค้าที่แตกต่างกัน โดยการแบ่งส่วนตลาดประกอบด้วย
4.1.1 Mass Market คือ ตลาดที่ผู้บริโภคมีความต้องการไม่แตกต่างกัน ตอบสนองด้วยสินค้าเพียงตัวเดียว เช่น ประปา
4.1.2 Segment Market คือ ตลาดที่ผู้บริโภคมีความต้องการแตกต่างกัน โดยการนำเอาตลาด Mass มาแบ่งเป็นส่วน ๆ
4.1.3 Niche Market คือ ตลาดเฉพาะส่วนที่ผู้บริโภคมีความต้องการเฉพาะเจาะจง โดยนำเอา Segment มาแบ่งเป็นตลาดย่อย ๆ
ปัจจัยที่นำมาแบ่งส่วนตลาด ได้แก่
- ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ เช่น เพศ รายได้ อายุ อาชีพ การศึกษา
- ปัจจัยด้านภูมิศาสตร์ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก
- ปัจจัยด้านจิตวิทยา เช่น Life Style
จากกรณีศึกษา พบว่า est เลือกแบ่งส่วนตลาดแบบ Segment เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน โดยใช้ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ อายุ การศึกษา และ ปัจจัยด้านจิตวิทยา ได้แก่ Life Style มาแบ่งส่วนตลาด เช่น ชอบความท้าทาย เป็นต้น
4.2 Target Market เป็นการเลือก Segment หรือ Niche ที่แบ่งส่วนไว้ มาเป็นตลาดเป้าหมาย ในกรณีของ est จะพบว่า Target Market คือ เพศ ชาย หรือหญิง ที่มีช่วงอายุตั้งแต่วัยรุ่นขึ้นไป เป็นคนทันสมัย ชอบลองสิ่งใหม่ ๆ ชอบความท้าทาย โดยทั้งนี้ปัจจัยในการเลือก Target Market คือ
– ตลาดมีการเจริญเติบโต
– มีความสามารถในการจูงในตลาด คือ เข้าใจตลาดเป็นอย่างดี
– วัตถุประสงค์และทรัพยากรของบริษัทมีเพียงพอ
4.3 Positioning คือ ตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ เพื่อใช้ในการสื่อสารกับผู้บริโภค การรับรู้ถึงคุณสมบัติ คือเอกลักษณ์ของสินค้านั้น กรณีของ est สามารถทำ Positioning Map ได้ดังนี้

5. กลยุทธ์ทางการตลาด
5.1 Product ผลิตภัณฑ์
- Core Benefit ของ est คือ เป็นเครื่องดื่มดับกระหาย
- Tangible หรือ Feature มีให้เลือกหลากหลายขนาดตามความต้องการของผู้บริโภค
- Expected Product คือ ผู้บริโภคที่ดื่มแล้วจะดูมีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย เป็นคนรุ่นใหม่
5.1.1 Product Line Product Mix คือ ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ที่มี และขายเพื่อที่จะสามารถตอบสนองลูกค้ากลุ่มต่าง ๆ ได้อย่างทั่วถึง เป็นการรักษาและเพิ่มส่วนครองตลาด

* Product ที่ควรเพิ่มเพื่อแก้ไขจุดอ่อน และเพิ่มส่วนตลาด
จาก Product Line จะพบว่า ยังมีตลาดบาง Segment ที่เสริมสุขไม่สามารถ หรือไม่มีสินค้าในตลาด จึงควรเพิ่ม Product บางตัว เพื่อเพิ่มส่วนครองตลาด และแก้ไขจุดอ่อนในเรื่องที่เป็นสินค้าที่ไม่ดีต่อสุขภาพ
5.1.2 กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์
– Product Penetration คือ การเจาะตลาดเพื่อให้ลูกค้าเดิมยังซื้อ หรือซื้อมากขึ้น ใช้บ่อยขึ้น ซื้อมากขึ้น หรือหาวิธีใช้ใหม่ ๆ ออก est กระป๋องพิเศษเพื่อให้ลูกค้าสะสม
– Product Development การพัฒนาผลิตภัณฑ์ คือ การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ที่แสดงใน Product Line และ Product Mix
– Market Development คือ กลยุทธ์ในการหาตลาดใหม่ ๆ เช่น รุกตลาด AEC โดยอาจเริ่มจากประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงก่อน
5.2 Price ราคา
เนื่องจาก est เป็นสินค้าประเภท Convenience Goods จึงควรมีการตั้งราคาแบบ Cost Based Pricing โดยการตั้งราคาจะต้องคำนึงถึง ความยืดหยุ่นต่อราคา และสภาพการแข่งขันด้วย
5.3 Place ช่องทางการจัดจำหน่าย
เนื่องจาก est เป็นสินค้าประเภท Convenience Goods จำเป็นต้องใช้ความยาวของช่องทางจำหน่ายยาว ๆ เพื่อให้สินค้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด ดังนั้น ความยาวช่องทางการจำหน่ายของ est ควรเป็น 3 ระดับขึ้นไป ดังนี้
ผู้ผลิต –> ผู้ค้าส่ง — > ผู้ค้าปลีก 1 —> ผู้ค้าปลีก 2 —> ผู้บริโภค
โดยต้องเน้นประสิทธิภาพของคนกลางในการจัดจำหน่าย ควรขยายและพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายให้มีปริมาณมาก ๆ เพื่อการเข้าถึงลูกค้าให้มากที่สุด อีกทั้งยังต้องมีการจัดส่ง และคลังสินค้าที่เพียงพอในการจัดเก็บสินค้าเพื่อรอส่งต่อไป
5.4 Promotion
est จำเป็นต้องใช้ IMC ในทุกช่องทาง เพื่อให้ผู้บริโภครู้จักในตัวสินค้า โดยใช้ IMC ดังนี้
– Advertising มุ่งเน้นให้เกิด Selective Demand เพื่อสร้างความแตกต่าง เพื่อให้เกิด Brand Loyalty การเลือกสื่อสารในการโฆษณา คือ การเลือกเนื้อหา Presenter และสื่อควรเลือกหลาย ๆ ช่องทาง โดยการเลือกต้องให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย est ควรเลือกสื่อประเภทโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อใหม่ ๆ เช่น Social Media หรือ Internet เพราะกลุ่มเป้าหมายมีการใช้สื่อพวกนี้ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Line Twitter เป็นต้น ทั้งนี้การเลือกสาร ควรเลือก Presenter ที่ดูทันสมัย เป็นวัยรุ่น เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ได้วางไว้ โดยการโฆษณาสามารถทำได้ทั้ง Below the Line และ Above the Line
– Public Relation คือ การสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยไม่เสียค่าโฆษณา est ควรทำทั้ง Market Public Relation คือการประชาสัมพันธ์ทางการตลาด เพื่อสร้างยอดขาย เช่น จัด event Sponsor ทั้ง Sport marketing, Music Marketing หรือ เน้นเทศกาลต่าง ๆ เช่น ประเทศไทย สงกรานต์ การท่องเที่ยว เป็นต้น ทั้งนี้ est สามารถใช้ Coporate Public Relation เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นภาพลักษณ์ที่ดีของ est ในการช่วยเหลือสังคม-
– Sell Promotion คือ การส่งเสริมการขาย การลด แลก แจก แถม est ควรใช้
– Push Strategy คือ การผลักสินค้าลงในช่องทางการจัดจำหน่าย ให้ตัวแทนเป็นผู้รับผิดชอบสินค้า เช่น ตัวแทนจำหน่ายทำยอดขายได้พาไปเที่ยวต่างประเทศ แจกทอง แจกของรางวัลให้ตัวแทน เป็นต้น
– Pull Strategy คือ การให้ผู้บริโภคดึงสินค้าออกจากช่องทางการจัดจำหน่าย โดยการลด แลก แจก แถม เช่น ชิงโชค ชิงตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวต่างประเทศ เป็นต้น