ด้วยงานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่องานวิชาการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ กำลังดำเนินการตรวจสอบบัญชีสมาชิกให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน เพื่อระบุสิทธิ์ของสมาชิกได้อย่างตรงตัวบุคคลที่จะมีสิทธิ์ใช้บริการระบบสารสนเทศใดๆ ในมหาวิทยาลัย รวมถึงเตรียมข้อมูลเพื่อนำไปเปิดใช้บริการบน Google Apps for Education ให้สามารถใช้อีเมล์และรหัสผ่านจากระบบบัญชีสมาชิกอินเทอร์เน็ต มทร.อีสาน
ระยะเวลาการดำเนินการ 1 กุมภาพันธ์ 2558 – 7 กุมภาพันธ์ 2558
วิธีดำเนินการ
ในเบื้องต้น ระบบบัญชีสมาชิกอินเทอร์เน็ตเป็นระบบที่นำข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นทางการของสมาชิกมาจากระบบบริการการศึกษา (ESS) เพื่อบ่งชี้ว่า สมาชิกมีตัวตนอย่างเป็นทางการอยู่ในมหาวิทยาลัยหรือไม่ การดำเนินการทั้งหมดของการตรวจสอบและคัดกรองบัญชีสมาชีสมาชิก มีดังนี้
- เปรียบเทียบและนำเข้าข้อมูลที่เป็นปัจจุบันจากระบบบริการการศึกษา (ESS) ทั้งส่วนของข้อมูลบุคลกรและนักศึกษา ประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้
- คำนำหน้าชื่อ
- ชื่อ-สกุล (ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
- เลขประจำตำแหน่ง (บุคลากร) รหัสประจำตัวนักศึกษา
- วิทยาเขต
- คณะ สำนัก หรือสถาบัน
- สาขา
- โปรแกรมวิชา
- หลักสูตร
- เพิ่มสถานะบัญชีสมาชิกที่ไม่มีข้อมูลอยู่ในระบบบริการการศึกษา เช่น นักศึกษาต่างชาติ บุคลากรที่มหาวิทยาลัยจ้างชั่วคราวตามวาระของโครงการหรือกิจกรรม
- คัดกรองและแก้ไขบัญชีสมาชิกที่มีลักษณะไม่เหมาะสม ดังนี้
- ชื่อบัญชีที่มีส่วนประกอบชื่อและสกุลเพียงอักขระเดียวหรือสองอักขระ เช่น n.n@rmuti.ac.th หรือ a.aj@rmuti.ac.th อันเกิดจากป้อนชื่อหรือสกุลในขั้นของการขึ้นทะเบียนนักศึกษาหรือบุคลากรไม่เป็นไปตามข้อมูลจริงของนักศึกษาหรือบุคลากรคนนั้น ดำเนินการโดยให้เจ้าของบัญชีติดต่อผู้ดูแลระบบบริการการศึกษาเพื่อปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้อง จากนั้นจะดำเนินการเปลี่ยนชื่อบัญชีให้ถูกต้องอีกครั้ง
- บุคคลเดียวกันที่มีหลายบัญชีสมาชิก จะให้เจ้าของบัญชีเลือกใช้บัญชีใดบัญชีหนึ่ง และลบบัญชีอื่นที่เหลือ
- ยกเลิกบัญชีสมาชิกในกรณีที่เมื่อเทียบกับข้อมูลในระบบบริการการศึกษาแล้วมีคุณลักษณะดังนี้
- ไม่พบข้อมูลบุคลากรหรือนักศึกษา
- พบข้อมูลแต่ไม่ได้กำหนดสถานะการคงอยู่ของบุคลากรหรือนักศึกษา
- พบว่าเป็นบุคลากรที่ลาออกหรือเกษียนอายุราชการ
- พบว่าเป็นนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาหรือพ้นสภาพนักศึกษา
ผลกระทบที่พบ
หลังจากได้ดำเนินการมาแล้วระยะหนึ่ง พบว่า มีการยกเลิกบัญชีสมาชิกของบุคลากรและนักศึกษาบางท่าน โดยมีสาเหตุและวิธีการแก้ไขดังนี้
- บุคลากรที่เคยศึกษาใน มทร.อีสาน ถูกยกเลิกบัญชี มีสาเหตุมาจากข้อมูลในระบบบัญชีสมาชิกอินเทอร์เน็ตยังมีสภาพเป็นนักศึกษา เมื่อตรวจสอบจากระบบบริการการศึกษาในฐานะการเป็นบุคลากรจึงไม่พบข้อมูล ดำเนินการแก้ไขโดยให้แจ้งผู้จัดการบัญชีสมาชิก (นครราชสีมา) เพื่อดำเนินการย้ายประเภทบัญชีสมาชิกให้เป็นบุคลากร โดยข้อมูลที่ต้องแจ้งประกอบด้วย
- เลขประจำตัวประชาชน
- หน่วยงานที่ปฏิบัติงานเป็นอาจารย์หรือเจ้าหน้าที่
- วิทยาเขตที่สังกัด
- บุคลากรถูกยกเลิกบัญชี มีสาเหตุมาจาก 2 กรณี คือ
- พบว่า ข้อมูลเลขประจำตัวประชาชนไม่ตรงกับข้อมูลในระบบบริการการศึกษา ทำให้เข้าใจว่าไม่พบข้อมูล (ตามวิธีการข้อ 4) ดำเนินการแก้ไขโดยการป้อนเลขประจำตัวประชาชนในด้านของระบบที่มีข้อมูลไม่ถูกต้องให้ตรงกันทั้งสองระบบ
- พบว่า เป็นบุคลากรที่มหาวิทยาลัยจ้างชั่วคราวตามวาระของโครงการหรือกิจกรรม (ตามวิธีการข้อ 2) ดำเนินการแก้ไขโดยให้เจ้าหน้าที่ผู้จัดการบัญชีสมาชิกประจำวิทยาเขตตรวจสอบและดำเนินการตามข้อ 2
- นักศึกษาถูกยกเลิกบัญชี มีสาเหตุมาจาก นักศึกษาเหล่านั้นเรียนในหลักสูตรที่ไม่มีการนำข้อมูลเข้าในระบบบริการการศึกษา หรือดำเนินการทั้งหมดเองโดยสาขา (ตามวิธีการข้อ 2) ดำเนินการแก้ไขโดยให้ผู้จัดการบัญชีสมาชิกประจำวิทยาเขตตรวจสอบและดำเนินการตามข้อ 2
หมายเหตุ
บุคลากรหรือนักศึกษาท่านใดที่ยังปฏิบัตงานหรือศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยแต่ไม่สามารถใช้บัญชีสมาชิกอินเทอร์เน็ตได้ ให้ติดต่อผู้จัดการบัญชีสมาชิกประจำแต่ละวิทยาเขต ดังนี้
- นครราชสีมา: งานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่องานวิชาการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ โทรศัพท์ภายใน 2882, 2880
- ขอนแก่น: แผนกงานวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ งานบริการการศึกษา โทรศัพท์ภายใน 1531
- สุรินทร์: แผนกงานวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ งานบริการการศึกษา โทรศัพท์ภายใน 1400
- กาฬสินธุ์: แผนกงานวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ งานบริการการศึกษา โทรศัพท์ภายใน 7130
- สกลนคร: แผนกงานวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ งานบริการการศึกษา โทรศัพท์ภายใน 1604, 1605